Trong 2 năm gần đây, người tiêu dùng Việt Nam đã quen với khái niệm mooc ben tự đổ 2 trục thường 1 trục nâng hạ. Cái mà trước đây hầu như không có tại thị trường vận tải san lấp. Do đặc thù siết tải, các loại xe tải ben không còn được chở với khối lượng lớn như trước. Bắt buộc các đơn vị vận tải san lấp chuyển hướng sang sản phẩm có thể đáp ứng được yêu cầu công việc cũng như phù hợp với thông tư cho phép của bộ Giao thông vận tải. Đây cũng chính là lợi thế của sản phẩm mooc ben tự đổ gắn cùng đầu kéo tạo thành một bộ vận chuyển hàng hóa quen thuộc cho những năm gần đây.
Ưu điểm của sản phẩm mooc ben gắn đầu kéo là chở được khối lượng nhiều 23 - 24 khối với tải trọng cao (trước là 30 tấn, từ 2017 trở đi xuống còn 28 tấn) so với các loại xe ben thì tải cao hơn nhiều. Đáp ứng được nhu cầu vận chuyển cung đường dài.
Nhược điểm khi sử dụng đầu kéo mooc ben: Khách quan khi sử dụng sản phẩm này, sẽ có nhiều những nhược điểm so với xe ben tự đổ trước khi. Một cặp đầu kéo mooc ben sẽ có chi phí cao hơn do được ghép bởi đầu kéo và mooc ben là hai phương tiện độc lập. Sử dụng đầu kéo kéo mooc ben cũng cần phải tài xế có kinh nghiệm đặc biệt là phải có bằng lái FC, ngoài ra với sự cồng kềnh trong vận chuyển đầu kéo mooc ben thường phù hợp với vận chuyển cung được xa hơn là sử dụng cho việc san lấp. Do loại xe 6 trục không thể phù hợp với việc san lấp. Một nhược điểm khác khi sử dụng mooc ben, các lái xe cần chú ý tính năng an toàn đặc biệt khi đổ ben, có thể gặp phải một số sự cố làm đổ ben gây nguy hiểm và thiệt hại cho phương tiện.
Để tránh đổ ben về mặt người sử dụng cần có một số chú ý như sau:
- Nên để người lái xe có kinh nghiệp lái FC điều khiển
- Khi đổ ben, cần chú ý đến bãi đổ. Nên đổ trên nền phẳng tránh nền công trường làm sụt lún gân mất thăng bằng cho xe. Khi đổ ben cũng dễ gây đổ làm gẫy tháp ben.
- Cần chú ý khi đổ ben, phải chú ý thành đáy ben phải mở, không được tồn hàng trên thùng. Hàng hóa phải thoát được mooc ben tránh khi tháp ben lên cao hàng hóa chưa thoát được cũng gây ra những tác động làm cho tháp ben có thể bị nghiêng hoặc đổ.
- Nên mua bảo hiểm vật chất cho các loại sơ mi rơ mooc ben. Đây là phương án đảm bảo tính an toàn cho vật chất khi sử dụng. Giảm thiểu các phát sinh thiệt hại không đáng có.
Thông số kỹ thuật xe sơ mi rơ mooc 2 trục thường 1 trục nâng hạ Doosung
KÍCH THƯỚC
Chiều dài tổng thể: 8.850 mm
Chiều rộng tổng thể: 2.480 mm
Chiều cao tổng thể: 3.460 mm
Thể tích thùng: 24m3
KHỐI LƯỢNG
Khối lượng bản thân: 8.650 kg
Khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông: 27.950 kg
PHỤ TÙNG
Chốt kéo: 2” kiểu hàn
Giảm sóc: Bộ cân bằng, nhíp 8 lá.
Trục: Trục vuông 150 mm x 150 mm, loại 13 tấn
La zăng: 7.50 V-20, 10 Holes ISO Φ335
Lốp: 11.00-20, Có săm, nhãn hiệu: Casumina
Hệ thống phanh: Phanh hơi, bộ kết nôi bàn tay ếch. Không ABS.
Phanh dừng: tác dụng lên cả 3 trục
Thiết bị thủy lực: xilanh công suất 60 tấn, nhãn hiệu: HYVA